Dịch vụ sửa máy tính pc laptop máy in - Nạp mực máy in Trường Tín Tphcm
Dịch vụ sửa máy tính pc laptop máy in - Nạp mực máy in Trường Tín Tphcm

Những điều thú vị về máy tính có thể bạn chưa biết

--
Web Tin Học Trường Tín có bài: Những điều thú vị về máy tính có thể bạn chưa biết Năm 1940, Thomas Watson – Chủ tịch tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York, Mỹ, từng khẳng định rằng: Thế giới sẽ không cần nhiều hơn năm cái máy tính . Vậy lý do tại sao Thomas Watson lại khẳng định như thế?

Đây có lẽ là điều dự báo sai lầm nhất trong lịch sử. Trong những năm 1940, Thomas Watson – Chủ tịch tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có hội sở tại Armonk, New York, Mỹ, có dự báo rằng: Thế giới sẽ chẳng cần nhiều hơn “năm chiếc máy tính” . Sáu mươi năm sau, số người sử dụng máy tính trên thế giới tăng lên đến một tỷ máy!

Rõ ràng, máy tính đã làm thay đổi rất nhiều thứ trong thời gian đó. Ở những năm 1940, máy tính là một hiện tượng khoa học lạ kỳ và bổ trợ lớn cho quân sự được ủy quyền bởi chính phủ, mỗi chiếc trị giá lên đến hàng triệu đô la. Thậm chí, hiện tại hầu hết máy tính còn được sử dụng trong những thiết bị hàng ngày từ lò vi sóng đến điện thoại di động và radio kỹ thuật số. Điều gì khiến cho máy tính trở nên linh hoạt để cũng có thể có thể hoạt động trong nhiều thiết bị khác? Làm thế nào chúng có thể trở nên hữu ích phi thường như vậy? Và làm ra sao để có thể hoạt động chính xác như thế? Hãy đọc phần tin tức phía dưới nhé!

Những điều thú vị về máy tính có thể bạn chưa biết Ảnh: Hệ thống siêu máy tính IBM Blue Gene / P tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne – một trong số nơi nghiên cứu về máy tính lớn trên ngoài nước – nhưng thực tế nó chỉ là một phiên bản máy tính lớn hơn máy tính bạn sử dụng. Hình ảnh được chụp tại Phòng thử nghiệm quốc gia Argonne được đăng trên Flickr năm 2009, bản quyền giấy phép Creative Commons.

1. Máy tính là gì?

Những điều thú vị về máy tính có thể bạn chưa biết Ảnh: Microchip trên đầu ngón tay

Máy tính là thiết bị điện tử dùng làm xử lý tin tức – nói một cách khác là bộ xử lý thông tin. Máy tính mang thông tin cứng ( hoặc dữ liệu ) ở một đầu, lưu giữ tin tức cho tới khi sẵn sàng hoạt động, đánh máy và giải quyết thông tin, sau đó mau chóng đưa kết quả ra đầu kia. Tất cả những công đoạn giải quyết này đều có 1 tên thường gọi riêng: nơi lấy thông tin coi là đầu vào ( input ), lưu trữ tin nghĩa là bộ nhớ ( hay lưu trữ ), chế biến tin nghĩa là xử lý tin tức và đưa kết quả ra ngoài được gọi là đầu ra ( output ).

Hãy mường tượng máy tính là nhân loại thì bạn sẽ có 1 người bạn học rất giỏi toán. Người bạn đó rất tốt bụng và mọi người đều hỏi bạn ấy những vấn đề về toán học. Mỗi sáng, máy tính lại vào kiểm tra hộp thư của mình và nhận được đồng loạt những câu hỏi về toán học luôn phải được giải quyết. Máy tính xếp chúng lên bàn để lần lượt xem. Đến chiều, máy tính lấy từng bức thư ra đọc, xem xét các vấn đề, tiến xử trí lý và phác thảo những câu trả lời. Sau đó, máy tính đặt lại chúng vào phong bì rồi gửi đến cho người mà đã gửi những việc đó và xếp gọn chúng vào trong khay, sẵn sàng xử lý vấn đề khác. Máy tính tiếp tục chuyển đến đọc những bức thư tiếp theo. Bạn sẽ thấy người bạn của mình hoạt động giống như 1 cái máy tính. Hòm thư của máy tính chính là đầu vào, tài liệu đặt trên bàn là bộ nhớ, não là bộ xử lý tiến hành giải quyết các vấn đề và khay để trên bàn là đầu ra.

Những điều thú vị về máy tính có thể bạn chưa biết Ảnh minh họa: Máy tính hoạt động bằng sự kết hợp các đầu vào, bộ lưu trữ, chip xử lý và đầu ra. Tất cả những cơ quan chính của máy tính gồm một trong bốn sự kết hợp trên.

Bạn biết được máy tính có đầu vào, bộ nhớ, chip giải quyết và đầu ra, tất cả các phần kia đều có công năng riêng:

Đầu vào ( input) : Ví dụ, bàn phím và chuột là dịch vụ đầu vào – nơi thu nhận tin tức vào máy tính luôn phải xử lý. Nếu bạn dùng micrô và phần mềm nhận dạng tiếng nói thì đó lại là một dạng khác của đầu vào.

Bộ nhớ lưu trữ : Máy tính có thể lưu trữ tất cả tài liệu và các tập tin của bạn vào một ổ cứng: bộ nhớ lưu giữ rất lớn. Những thiết bị nhỏ hơn giống với máy tính như máy ảnh kỹ thuật số và điện thoại di động có sử dụng các loại lưu trữ khác như thẻ nhớ.

Bộ giải quyết : Bộ vi xử lý máy tính ( được biết tới như một mạch xử lý dữ liệu theo chương trình được thiết lập trước ) là một vi mạch được lắp sâu bên trong. Nó hoạt động cực kì mạnh mẽ và nóng dần lên trong công đoạn xử lý. Đó là nguyên nhân tại sao bên trong máy tính cần có quạt tản nhiệt – để máy tính không trở nên quá nóng!

Đầu ra (output): Máy tính có màn hình LCD hiển thị những hình ảnh độ phân giải cao ( chi tiết ) và loa để phát ra âm thanh. Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm máy in phun màu phía trên bàn để in ra những tài liệu lưu trữ cố định.

2. Chương trình máy tính là gì?

Bạn cũng có thể có thể đọc thêm bài viết về lịch sử ra đời của máy tính, chiếc máy tính đầu tiên chỉ là một cỗ máy tính toán khổng lồ nhưng chúng xử lý nhanh gọn ” những số lượng “: xử lý được hết các vấn đề toán học dài dòng, khó hiểu và tẻ nhạt. Ngày nay, máy tính có thể xử lý được không ít vấn đề hơn thế – nhưng cơ bản vẫn chỉ dùng tính toán. Máy tính cũng đều có thể làm tất cả từ việc chỉnh những hình ảnh mà được chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số hiển thị trên trang web đến thao tác tính toán những số lượng theo một cách hay nhiều cách khác nhau.

Những điều thú vị về máy tính có thể bạn chưa biết Ảnh: Máy tính và máy tính bỏ túi giống nhau bởi vì chúng đều thực hành xử lý các con số. Tuy nhiên, máy tính bỏ túi thường chỉ đem ra kết quả của các phép tính và đó là tất cả những gì máy tính bỏ túi có thể làm được. Còn máy tính có thể lưu giữ được những chương trình phức tạp được xem là các chương trình và sử dụng chúng để làm những điều thú vị hơn.

Giả sử bạn đang muốn tìm kiếm một tấm hình kỹ thuật số hay một bức hình phản chiếu ( nói cách khác là lật nó từ trái sang phải ) thì bạn chỉ cần vào phần mềm sơn hoặc chỉnh ảnh. Có thể những bức ảnh đó được tạo ra từ hàng triệu pixel ( ô vuông màu ) được bố trí trong kiểu khung lưới. Máy tính lưu giữ mỗi pixel bằng một con số, do đó để thực hiện được được tấm hình kỹ thuật số cũng giống như 1 bài tập luyện sắp xếp nhanh chóng bằng cách viết những con số. Để lật một bức ảnh kỹ thuật số, đơn giản máy tính chỉ cần đảo ngược lại dãy số chạy từ phải sang trái thay vì chạy từ trái sang phải. Hoặc bạn mong muốn tăng độ sáng cho bức ảnh, bạn chỉ cần trượt nhẹ vào tượng trưng ” ánh sáng “. Sau đó, máy tính sẽ dựa vào các pixel của ảnh để nâng dần độ sáng, tăng thêm 10% để khiến cho bức hình sáng hơn. Vì vậy, nó lại liên quan tới các con số và tính toán.

Điều khác biệt giữa máy tính và máy tính bỏ túi chính là cách hoạt động của chúng. Bạn chỉ cần đem ra cách hướng dẫn (g ọi là chương trình ), tắt nó đi và tự thi hành một loại những thao tác vừa dài vừa phức tạp. Trở lại những năm 1970 và 1980, nếu bạn muốn có 1 máy tính bên trong nhà để làm mọi thứ, bạn cần tự viết các chương trình nhỏ thì mới cũng có thể có thể làm được. Ví dụ, trước khi đánh chữ trên máy tính, bạn phải viết một chương trình cũng có thể đọc được các chữ mà bạn gõ trên bàn phím, lưu trữ chúng vào bộ nhớ và hiển thị chúng trên màn mình. Viết chương trình thường mất không ít thời gian hơn bất kể điều gì bạn mong muốn làm lúc đầu ( viết thư ). Ngay sau đó, mọi người đã bắt đầu bán những phần mềm như xử lý văn bản để lưu những thứ mà bạn tự viết ra.

Ngày nay, đa số những người dùng máy tính đều dựa theo một số chương trình được viết sẵn như Microsoft Word và Excel hay các phần mềm tải về cho máy tính bảng và điện thoại mà không luôn cần làm nhiều thứ như trước. Hiện nay, gần như không còn ai viết các chương trình như vậy nữa, đó là một điều đáng tiếc, bởi vì nó thực thụ rất thú vị và hữu ích. Mọi người đều coi máy tính như 1 công cụ giúp họ làm việc chứ không phải chỉ là những rập khuôn điện tử phức tạp luôn phải cài sẵn chương trình từ trước. Một số người sẽ thấy nó hữu ích hơn bởi chúng ta cũng đều có thể làm nên nhiều thứ tốt hơn là các chương trình máy tính. Lại một lần nữa, nếu mọi thứ chúng ta đều dựa vào những chương trình máy tính và các phần mềm có sẵn thì sẽ phải có người viết ra chúng và kỹ năng đó cần lưu trữ lại. May mắn rằng, mới đây cũng có nhiều người đoái hoài đến các chương trình trên máy tính. ” Mã hóa ” (tên chính thức của một chương trình, lâu lâu chúng được xem là ” mật mã “) được sử dụng để giảng dạy tại ở các trường đào tạo như những ngôn ngữ lập trình dễ sử dụng như Scratch . Sự phát triển thay đổi theo sở thích có liên quan đến những tiện ích cá nhân như Pi Raspberry Arduino . Và câu lạc bộ Code Clubs là chỗ mà các tự nguyện viên dạy cho trẻ con cách lập trình, đang có mặt ở khắp nơi trên thế giới.

3. Sự khác biệt giữa phần cứng và ứng dụng là gì?

Máy tính tốt có thể khởi động chương trình giải quyết văn bản chỉ trong vòng một phút và mở chương trình chỉnh sửa ảnh sau 5 giây. Nói cách khác, mặc dù chúng ta không thực thụ nghĩ như vậy nhưng máy tính cũng có thể có thể lập trình lại bao nhiêu lần tùy bạn. Đây là lý do tại sao những chương trình này được gọi là phần mềm. ” Mềm ” được hiểu theo nghĩa là không cố định: cũng có thể dễ dàng thay đổi. Ngược lại, phần cứng của máy tính – những mẩu ghép và mảnh nhỏ hình thành ( các thiết bị ngoại vi như chuột và máy in cũng đều có thể cắm vào chúng ) – khá cố định khi bạn mua chúng từ cửa hàng. Phần cứng là những thứ giúp cho máy tính của bạn chạy khỏe hơn, khả năng chạy các ứng dụng khác nhau là những thứ giúp máy tính linh hoạt hơn. Máy tính cũng có thể có thể làm được không ít việc hữu ích không trùng lặp và đó là nguyên nhân tại sao hàng triệu người trong chúng ta không thể sống thiếu nó!

4. Hệ điều hành là gì?

Những điều thú vị về máy tính có thể bạn chưa biết

Hãy mường tượng bạn đang sống ở cuối những năm 1970, trước lúc những chương trình máy tính sẵn có được phát minh. Muốn máy tính có thể xử lý được văn bản, đánh máy được tiểu thuyết đầu tiên của bạn – việc này khá dễ dàng nhưng bạn sẽ phải mất quá nhiều thời gian để làm việc này. Vài tuần sau, bạn muốn viết thêm vài thứ và quyết định lập trình lại máy, do đó nó sẽ như chơi một ván cờ. Sau đó, bạn quyết định viết chương trình để lưu giữ bộ sưu tập ảnh. Mỗi chương trình làm việc không giống nhau lại có 1 số điều tương tự. Ví dụ, tất cả các chương trình đều cần đọc được những phím bạn bấm xuống bàn phím, lưu trữ vào bộ nhớ rồi tìm lại, và hiển thị các ký tự ( hoặc hình ảnh ) trên màn hình. Nếu bạn viết nhiều chương trình khác nhau, bạn sẽ nhận biết các chương trình đó giống nhau ở một số những hoạt động cơ bản. Đó là một chút trong việc lập trình, vì vậy tại sao không những đơn giản là thu thập tất cả chương trình đó lại để chạy những chức năng cơ bản và sử dụng lại chúng vài lần?

Lịch sử hệ điều hành Windows của Microsoft xuyên suốt qua các thời kỳ

5. Cấu tạo điển hình của máy tính

Đó là cấu trúc cơ bản đằng sau một hệ điều hành: ứng dụng chính trong máy tính (cần thiết ) khống chế các công việc cơ bản ở đầu vào, đầu ra, bộ lưu giữ và bộ xử lý. Bạn có thể nghĩ hệ điều hành như ” cơ sở ” của phần mềm trong máy tính mà những chương trình khác ( gọi là ứng dụng ) được thành lập trên đó. Vì vậy, phần mềm giải quyết văn bản và trò chơi cờ là hai ứng dụng không giống nhau nhưng cả 2 đều phải nhờ theo hệ điều hành để thực hành các bước đầu vào, đầu ra và hơn thế nữa. Hệ điều hành dựa trên các phần chương trình cơ bản trên máy tính được xem là hệ thống Đầu vào/Đầu ra cơ bản ( Basic Input Output System, BIOS ), liên quan giữa hệ điều hành phần mềm và hệ điều hành phần cứng. Khác với hệ điều hành, hệ thống Đầu vào/ Đầu ra cơ bản thường giống nhau, BIOS giữ nguyên từ máy này đến máy khác theo cấu hình phần cứng và nó thường được viết bởi các nhà cung cấp phần cứng. BIOS không phải phần cứng mà là phần mềm: nó là một chương trình bán cố định được lưu giữ vào một trong những con chip chính của máy tính – được biết đến với tên xem là phần sụn ( firmware ) (thường được thiết kế để tạo ra thể cập nhật thường xuyên).

Các hệ điều hành có 1 lợi ích lớn khác. Những năm 1970 ( và đầu những năm 1980 ), hầu như tất cả máy tính đều khác nhau. Chúng đều tự chạy bằng những thuộc tính riêng cho mình với phần cứng độc đáo ( các con bộ xử lý khác nhau, địa chỉ bộ nhớ, kích thước màn hình và các phần còn lại) . Các chương trình được viết dành riêng của 1 máy ( như Apple ) thường không chạy được ở các máy khác ( như IBM ) nếu không sử dụng bộ chuyển đổi. Đó là một vấn đề lớn đối với các lập trình viên bởi có tức là họ phải viết lại mọi thứ các chương trình mỗi khi mà người ta muốn sử dụng một máy tính nào khác. Các hệ điều hành đã bổ trợ như nào? Nếu đã có 1 hệ điều hành chuẩn và chỉnh sửa nó để cũng có thể chạy ở bất kỳ máy nào, tất cả điều bạn càng phải làm là viết ra những ứng dụng cũng đều có thể hoạt động trên các hệ điều hành. Và bất kỳ ứng dụng nào cũng cũng có thể có thể chạy được trên máy tính. Dĩ nhiên, hệ điều hành mang tính đột phá này là Microsoft Windows do Bill Gates viết ra. ( Điều quan trọng cần lưu ý là ở trong đấy vẫn còn tồn tại những hệ điều hành trước ).

Xem thêm: Học sử dụng máy tính cơ bản bài 1 – Giới thiệu về máy tính

  • Sau 30 năm bị bỏ quên trong kho, máy tính Apple vẫn chạy tốt khiến ai cũng phải bỡ ngỡ
  • 7 sự thật về cuộc sống khiến bạn phải thốt lên rằng thế giời này còn có quá độ điều diệu kỳ
  • 8 ý tưởng từ ổ hdd cũ

những điều thú vị về máy tính,máy tính,hệ điều hành,output,input,Code Clubs,Microsoft Windows,computer,máy tính là gì,cấu tạo máy tính,phần cứng,phần mềm,hệ điều hành là gì

Nội dung Những điều thú vị về máy tính có thể bạn chưa biết được tổng hợp sưu tầm biên tập bởi: Tin Học Trường Tín. Mọi ý kiến vui lòng gửi Liên Hệ cho truongtin.top để điều chỉnh. truongtin.top tks.

Bài Viết Liên Quan


Xếp Hạng post

Bài Viết Khác

--